วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ทฤษฏีการเรียนรู้

     
           ทฤษฎีเป็นความรู้ที่เกิดจากสันนิษฐานด้วยหลักเหตุผลและจินตนาการ เพื่ออธิบายปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ ทฤษฎีจะเป็นที่ยอมรับเมื่อผ่านการทดลองแล้ว
           ทฤษฎีการเรียนรู้ที่นักจิตวิทยาสนใจและศึกษาค้นคว้ามีหลายทฤษฎี  แต่จะกล่าวเพียง 2 กลุ่ม  คือ           
1.กลุ่มพฤติกรรมนิยม  (Behaviorism) หรือกลุ่มการสร้างความสัมพันธ์ต่อเนื่อง นักจิตวิทยากลุ่มนี้ได้อธิบายการเรียนรู้ว่า การขึ้นจากการเชื่อมโยง ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง ซึ่งพวกเขาได้เสนอทฤษฎีการเรียนรู้ไว้ดังนี้
              1  ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค พาฟลอฟ
               2  ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำของสกินเนอร์
               3  ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบต่อเนื่องของธอร์นไดค์
   
 2. กลุ่มความเข้าใจหรือทฤษฎีสนาม (Cognitive Learning Theory or Field Theory )
         นักจิตวิทยากลุ่มนี้เน้นความสำคัญของกระบวนการคิดที่เกิดขึ้นในตัวบุคคลในช่วงของการเรียนรู้ บุคคลสำคัญในกลุ่มนี้ ได้แก่ นักจิตวิทยากลุ่มเกสตัลท์ สำหรับทฤษฎีกลุ่มนี้นำเสนอ 2ทฤษฎี คือ
1.ทฤษฎีการเรียนรู้โดยการหยั่งเห็น (Insight Learning)
2.ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม หรือการเรียนรู้โดยสังเกต (Social Learning or Oservational Theory)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น