ทฤษฎีเป็นความรู้ที่เกิดจากสันนิษฐานด้วยหลักเหตุผลและจินตนาการ เพื่ออธิบายปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ ทฤษฎีจะเป็นที่ยอมรับเมื่อผ่านการทดลองแล้ว
ทฤษฎีการเรียนรู้ที่นักจิตวิทยาสนใจและศึกษาค้นคว้ามีหลายทฤษฎี แต่จะกล่าวเพียง 2 กลุ่ม คือ
1.กลุ่มพฤติกรรมนิยม (Behaviorism) หรือกลุ่มการสร้างความสัมพันธ์ต่อเนื่อง นักจิตวิทยากลุ่มนี้ได้อธิบายการเรียนรู้ว่า การขึ้นจากการเชื่อมโยง ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง ซึ่งพวกเขาได้เสนอทฤษฎีการเรียนรู้ไว้ดังนี้
1 ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค พาฟลอฟ
2 ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำของสกินเนอร์
3 ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบต่อเนื่องของธอร์นไดค์
2. กลุ่มความเข้าใจหรือทฤษฎีสนาม (Cognitive Learning Theory or Field Theory )
นักจิตวิทยากลุ่มนี้เน้นความสำคัญของกระบวนการคิดที่เกิดขึ้นในตัวบุคคลในช่วงของการเรียนรู้ บุคคลสำคัญในกลุ่มนี้ ได้แก่ นักจิตวิทยากลุ่มเกสตัลท์ สำหรับทฤษฎีกลุ่มนี้นำเสนอ 2ทฤษฎี คือ
1.ทฤษฎีการเรียนรู้โดยการหยั่งเห็น (Insight Learning)
2.ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม หรือการเรียนรู้โดยสังเกต (Social Learning or Oservational Theory)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น